วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

“Too Much Selenium Can Increase Your Cholesterol”

“Too Much Selenium Can Increase Your Cholesterol”

Dr Saverio Stranges จากมหาวิทยาลัย Warwick ประเทศอังกฤษ พบ การได้รับซีลีเนียมในปริมาณที่มากเกินไปจะเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายเกือบ 10 %

ผลการศึกษาถูกตีพิมพ์ในวารสารชื่อ Journal of Nutrition ซีลีเนียม (Selenuim) เป็นโคเอนไซม์ของสารต้านอนุมูลอิสระ ร่างกายได้รับจากอาหารจำพวก ผัก เนื้อสัตว์ และ อาหารทะเล เชื่อว่าสามารถป้องกันโรคมะเร็งและโรคเรื้อรังได้

จากการศึกษาในอาสาสมัคร 1042 ราย ช่วงอายุ 19-64 ปี ระหว่างปี ค.ศ. 2000-2001 พบว่า การเพิ่มขึ้นของซีลีเนียมมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคหัวใจ โดยผู้ที่มีระดับพลาสมาซีลีเนียมสูงกว่า 1.20 μmol/L จะมีระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 8 % (0.39 mmol/L)

และพบว่า 48.2% ของผู้ที่มีระดับซีลีเนียมสูงกว่า 1.20 μmol/L เกิดจากการรับประทานอาหารเสริม
Dr Saverio Stranges กล่าวว่า “การเพิ่มขึ้นของปริมาณซีลีเนียมในร่างกายอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ได้เกิดขึ้นจากการรับประทานอาหารเสริมซะทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามจากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าในประเทศอังกฤษมีการรับประทานซีลีเนียมเสริมเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก อันเนื่องมาจากมีรายงานว่าซีลีเนียมสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งรวมถึงโรคอื่นๆ ด้วย”


Dr Saverio Stranges กล่าวว่า “ขณะนี้ได้มีการรับประทานอาหารเสริมซีลีเนียมกันอย่างกว้างขวาง เพื่อป้องกัน โรคมะเร็งและโรคเรื้อรัง (chronic disease) ดังนั้น ผู้ที่รับประทานควรระวังถึงการเพิ่มขึ้นของปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและโรคกล้ามเนื้อหัวใจขึ้นได้”
อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องศึกษาต่อไปในอนาคตว่าการเพิ่มขึ้นของปริมาณซีลีเนียมให้ผลอย่างไรต่อร่างกายมี ประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน


ที่มา: http://www.sciencedaily.com/releases/2009/11/091112103417.htm

ข้อมูลเพิ่มเติม

ซีลีเนียม (Se) เป็น non metallic element จัดอยู่ในกลุ่มที่ 16 ของตารางธาตุ มีคุณสมบัติทางเคมีและฟิสิกส์คล้ายซัลเฟอร์ (sulfer) และเทลลูเรียม (tellurium) ซีลีเนียม เป็นแร่ธาตุที่สำคัญในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ถูกสะสมในเนื้อเยื่อต่างๆ ที่ร่างกาย พบที่ตับร้อยละ 30 กล้ามเนื้อร้อยละ 30 ไตร้อยละ 15 พลาสมาร้อยละ 10 และอวัยวะอื่นๆ อีกร้อยละ 15

ซีลีเนียมจะประกอบเป็นส่วนหนึ่งของโปรตีนที่ถูกเรียกว่า ซีลีโนโปรตีน (selenoproteins) ซึ่งเป็น antioxidant ที่สำคัญช่วยปกป้องจากการทำลายของอนุมูลอิสระที่เกิดจากกระบวนการเมตาบอไลต์ออกซิเจน (reactive oxygen species) ซึ่งสารอนุมูลอิสระนี้จะทำให้เกิดโรคเรื้อรังได้ เช่น โรคมะเร็งและโรคหัวใจ เป็นต้น

 พบในข้าวโพด ธัญพืช ถั่วเหลือง จะพบมากในกระเทียม
 หน้าที่ที่สำคัญ คือ เป็น
- antioxidant
- กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
- ป้องกันการเกิดต้อกระจกในผู้สูงอายุ
- เป็นสารต้านการอักเสบในการรักษาข้ออักเสบ
 โรคที่มีความสัมพันธ์กับการขาดซีลีเนียม
- Keshan’s disease หรือ โรคหัวใจชนิด cardiomyopathy
- Kashin-Beck disease หรือ Big bone disease โรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อ
- Myxedematous endemic cretinism
 ภาวะที่ร่างกายมีปริมาณซีลีเนียมในเลือดสูงกว่า 100 microgram/dl
- ผมหลุดร่วงง่าย
- อาการทางผิวหนัง ผิวหนังบวมแดงและลอก
- ฟันผุง่าย

ที่มา: หน่วยโภชนศาสตร์และศูนย์วิจัยโภชนาการ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น