วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

สูตรยาสมุนไพรรักษามะเร็ง

ที่มาของสูตรยาสมุนไพรรักษามะเร็ง

สูตรยาสมุนไพรหลักที่ใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งที่มารับการรักษาที่อโรคยศาล มีทั้งหมด 2 สูตร คือ สูตรยอดยาแก้มะเร็งทุกชนิด และสูตรยาสมุนไพรสมานฉันท์ ซึ่งสูตรยาสมุนไพรนี้ได้คิดค้นนำมาใช้รักษามะเร็งโดยพระอาจารย์ประพนพัชร์ เจ้าอาวาสวัดคำประมง ผู้ก่อตั้งอโรคยศาล ซึ่งท่านเคยอาพาธด้วยโรคมะเร็งในโพรงจมูกเมื่อ พ.ศ.2539 โดยหลวงตาได้ทดลองใช้สูตรยาสมุนไพรนี้กับหลวงตาเอง ซึ่งเริ่มแรกท่านได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ โดยหลวงตาได้รับการดูแลจากแพทย์โดยการฉายแสงและเคมีบำบัดติดต่อกันทั้งวันทั้งคืนโดยไม่หยุดเป็นอาทิตย์ แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ยังปวดอยู่ตลอดเวลา จนเช้ามืดวันหนึ่งพระอาจารย์ได้ใช้สมาธิช่วย โดยนั่งสมาธิตั้งแต่ตี 3 จนถึง 6 โมงเช้าแล้วก็ต้มสมุนไพรดื่มบรรเทาอาการก็พบว่ามันได้ผล จากนั้นอาการของพระอาจารย์ก็เริ่มดีขึ้น โดยกินข้าวได้ หายใจสะดวกขึ้น มีเรี่ยวแรง จากนั้นจึงศึกษาเกี่ยวตำหรับยาต่าง ๆ เรื่อยมา ทดลองค้นคว้าด้วยตัวเองจนอาการดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งความรู้เรื่องสมุนไพรนั้นพระอาจารย์ได้ศึกษาจากจากตำราสมุนไพรหลายเล่ม โดยเฉพาะเล่มที่เป็นแรงบันดาลใจของท่านมาก คือ หนังสือ เพชรน้ำเอกกรุยอดยาตำรับสมุนไพร และคำอธิบายตำราพระโอสถพระนารายณ์ รวมทั้งท่านได้ศึกษาความรู้เรื่องการใช้ยาสมุนไพรกับผู้รู้หลายท่าน แล้วนำความรู้ต่างๆ ที่รวบรวมได้มาประมวลเข้าด้วยกัน จึงตั้งเป็นตำรับยาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็งของพระอาจารย์เอง หลังจากนั้นชาวบ้านที่ได้ทราบข่าวจึงพากันมาพึ่งสูตรยา พึ่งการบำบัดทางจิตกันมากมายจนเกิดการตั้งอโรคยศาลขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักพึงของผู้ป่วยเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน


ส่วนผสมของสูตรยา

สูตรยาสมุนไพรรักษามะเร็งที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่อโรคยศาล มี 2 สูตรหลัก คือ สูตรที่ 1 ยอดยากินแก้มะเร็งทุกชนิด และ สูตรที่ 2 สูตรยาสมุนไพรสมานฉันท์ ซึ่งทั้งสองสูตรจะมีขั้นตอนการปรุงยาที่เหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันที่สมุนไพรที่ใช้เป็นส่วนประกอบของแต่ละสูตร ดังนี้


สูตรที่ 1 ยอดยากินแก้มะเร็งทุกชนิด
สูตรนี้ประกอบด้วยสมุนไพรจำนวน 11 ชนิด นำมาต้มรวมกัน โดยมีปริมาณของสมุนไพรแต่ละชนิดดังนี้
1. หัวร้อยรู หนัก 50 กรัม
2. ไม้สักหิน หนัก 50 กรัม
3. ข้าวเย็นเหนือ หนัก 200 กรัม
4. โกฐจุฬา หนัก 50 กรัม (ใช้ทั้งต้น)
5. ข้าวเย็นใต้ หนัก 200 กรัม
6. โกฐเชียง หนัก 50 กรัม
7. กำแพงเจ็ดชั้น หนัก 50 กรัม
8. เหงือกปลาหมอ หนัก 200 กรัม
9. ผีหมอบ หนัก 100 กรัม
10. หญ้าหนวดแมว หนัก 50 กรัม
11. ทองพันชั่ง หนัก 200 กรัม (ใช้ทั้งต้น)


สูตรที่ 2 สูตรยาสมุนไพรสมานฉันท์
สูตรนี้ประกอบด้วยสมุนไพรจำนวน 10 ชนิด นำมาต้มรวมกัน โดยมีปริมาณของสมุนไพรแต่ละชนิดดังนี้
1. กำลังเสือโคร่ง หนัก 100 กรัม (ใช้เปลือกต้นไม้)
2. ม้ากระทืบโรง หนัก 50 กรัม
3. ช้างน้าว หนัก 40 กรัม (ใช้ส่วนของเปลือกและลำต้น)
4. จ้อนเน่า หนัก 30 กรัม (ใช้ส่วนของเปลือกและลำต้น)
5. ตะไคร้ต้น หนัก 30 กรัม (ใช้ส่วนของเปลือกและลำต้น)
6. ขันทอง หนัก 30 กรัม (ใช้ส่วนของลำต้น)
7. ย่านางแดง หนัก 30 กรัม (ใช้ทั้งต้น)
8. ฝางแดง หนัก 30 กรัม (ใช้ส่วนของเปลือกและลำต้น)
9. ฟ้าทะลายโจร หนัก 5 กรัม (ใช้ทั้งต้น)
10. แฮ่ม หนัก 5 กรัม (ใช้ส่วนของเปลือกและลำต้น)


วิธีปรุงยาสมุนไพรรักษามะเร็ง

สูตรยาสมุนไพรรักษามะเร็งที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่อโรคยศาล มี 2 สูตรหลัก คือ สูตรที่ 1 ยอดยากินแก้มะเร็งทุกชนิด และ สูตรที่ 2 สูตรยาสมุนไพรสมานฉันท์ ซึ่งทั้งสองสูตรจะมีขั้นตอนการปรุงยาที่เหมือนกัน ดังนี้

วิธีต้มยา
1. นำตัวยาทั้งหมดใส่ลงไปในหม้อดินที่มีขนาดใหญ่ที่สุด (แหล่งจำหน่ายอยู่ที่เกราะเกร็ด จ.นนทบุรี)
2. ใส่น้ำฝน (เน้นย้ำน้ำฝนที่ดีที่สุด) ลงไปในหม้อดินแช่น้ำยาไว้ประมาณ 10 นาที ให้พอท่วมยา จากนั้นตั้งไฟแรงปานกลางปิดฝาหม้อ
3. ต้มให้เดือดนาน 15 นาทีไว้ในหม้อเคลือบใหญ่มีหูหิ้ว ขนานเบอร์ 32 (ครั้งที่ 1) จากนั้นเติมน้ำลงไปให้ท่วมตัวยา แล้วต้มให้เดือดนาน 15 นาที
4. รินน้ำยาเก็บรวมไว้กับของเก่า (ครั้งที่ 2) ใส่น้ำให้ท่วมตัวยาใหม่อีกครั้ง ต้มให้เดือดนาน 15 นาที แล้วรินน้ำยาเก็บรวมไว้กับของเก่า (ครั้งที่ 3) ส่วนกากยาที่เหลือทิ้งให้เย็นจึงนำไปเทที่ต้นไม้โพธิ์

หมายเหตุ : เวลา 15 นาที เริ่มนับตั้งแต่น้ำยาเดือด สำหรับผู้ที่ไม่เป็นมะเร็ง ก็สามารถกินยานี้เพื่อป้องกันก่อนได้

ข้อปฏิบัติ
จุดธูป 3 ดอกเทียนคู่ ทำสมาธิ ระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พร้อมทั้งสวดพระคาถาสักกัตวา 3 จบ และอัญเชิญบารมีของพระพุทธไภษัชยคุรุไวฑูรยประภา (พระกริ่งอโรคยศาล) และท่านบรมครูชีวกโกมารภัจจ์ ซึ่งเป็นผู้คิดตำรานี้ และนำไปปักไว้กลางแจ้ง


วิธีการใช้ยา

ในส่วนของวิธีการใช้ยาสมุนไพรนี้ เป็นการใช้สมุนไพรสูตรหลัก (ยอดยาแก้มะเร็งทุกชนิด) แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็ง เมื่อผู้ป่วยได้ผ่านวิธีการต้มยาจากพระอาจารย์แล้ว พระอาจารย์จะบอกวิธีการต้มยา เพื่อให้ผู้ป่วยหรือญาติสามารถต้มยาได้เองในหม้อต่อไป โดยยาสมุนไพร 1 หม้อ สามารถดื่มได้ประมาณ 10 - 12 วัน ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ป่วยในการดื่มยา ซึ่งจะมีการอุ่นยา (อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง) ไว้กินเรื่อยๆ ก่อนอาหาร 3 เวลา ประมาณ 30 นาที ครั้งละ 1 ถ้วยกาแฟ (มีหู) หรือประมาณ 250 ซีซี ต่อ 1 คาบ และก่อนกินยาทุกครั้งให้สวดคาถาพระสักกัตวาฯ 3 จบ เมื่อหมดน้ำยาก็ให้ทำใหม่ ต้มกินไม่เกิน 5 หม้อ (หรืออาจจะมากกว่านั้น) โรคมะเร็งชนิดนั้นๆ หายแน่นอนแลฯ (หากว่ามะเร็งลุกลามไปมากให้ทานยาเพิ่มขึ้นอีกในแต่ละมื้อ และอาจจะต้องกินเพิ่มอีกหลายหม้อ) กรณีที่ผู้ป่วยมีอาการหนักมากแล้ว ก่อนที่จะเข้ามารักษาที่อโรคยศาล หลังจากที่ผู้ป่วยรับประทานยานี้เข้าไปแล้วก็อาจจะทำให้ผู้ป่วยสิ้นชีวิตไปอย่างสงบ ไม่ทุรนทุรายมากนัก


หมายเหตุ : ผู้ป่วยจะต้องมีจิตที่ศรัทธามั่นคง ตัวยาจึงจะมีศักดานุภาพมหาศาล

อ้างอิงจาก
- หนังสือสมาธิบำบัด อโรคยศาล วัดคำประมง
- เอกสารประกอบการพิจารณาเสนอใหปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (วท.ด.) สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน
- http:// www.khampramong.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น