วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

วารีบำบัด

วารีบำบัด คุณค่าแห่งสายน้ำ

ปราชญ์โบราณเคยกล่าวไว้ว่า ทุกสรรพคุณทุกชีวิตมีต้นกำเนิดมาจากสายน้ำ นั่นเป็นเครื่องยืนยันได้ดีถึงความสำคัญของสายน้ำในอารยธรรมของเรา และหากไม่นับเรื่องของการบริโภคซึ่งเป็นคุณค่าสำคัญที่สุดของน้ำต่อร่างกายแล้ว คุณสมบัติของน้ำซึ่งนับว่ามีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อสุขภาพมนุษย์ ก็คือการนำน้ำมาใช้ในแง่ของการบำบัดรักษาโรค ที่เรียกว่า Hydrotherapy หรือวารีบำบัด ที่มีความเป็นมายาวนานเท่ากับประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติก็ว่าได้

วารีบำบัดคืออะไร
วารีบำบัด (Hydrotherapy) เป็นการใช้น้ำในการรักษาโรค บรรเทาอาการปวดทำให้ผ่อนคลายและรักษาสุขภาพทั่วไป การรักษาอาจใช้น้ำร้อน น้ำเย็น น้ำแข็ง หรือไอน้ำ โดยการแช่ในอ่างน้ำเย็น อ่างน้ำร้อน อ่างนั่ง โดยอ่างนั่งให้มีความสูงระดับเอว อ่างโคลน อบไอน้ำ ฝักบัวชนิดรูน้ำเล็ก นวดเกลือ ฉีดน้ำความดันสูง ประคบความเย็นหรือร้อน ล้างช่องคลอด และล้างลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นการล้างผนังด้านในของลำไส้ใหญ่ วารีบำบัดอาจครอบคลุมไปถึงการดื่มน้ำที่มีคุณสมบัติพิเศษ อย่างเช่น น้ำแร่

เนื่องจากน้ำมีอยู่เกือบทุกที่ทุกแห่ง สามารถหาและใช้ได้ง่าย จึงถูกนำมาใช้เพื่อดูแลสุขภาพและรักษาโรคไม่ว่าจะเป็นในวัฒนธรรมใด อย่างเช่น ในช่วงสมัยโรมันที่มีอ่างอาบน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ในโรงยิม เพื่อสร้างสังคมและสุขภาพที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ โดยการออกกำลังกายสลับเป็นการผ่อนคลายไปในตัว และในประเทศฟินแลนด์จะนิยมการอบเซาน่า ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่ทำกันมาเป็นเวลา 2,000 ปี ซึ่งผู้อพยพย้ายถิ่นนำมาสู่อเมริกาเมื่อหลายปีก่อนก็ยังเป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในระยะหลังวารีบำบัดได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์ฟื้นฟู

ซึ่งข้อควรระวังในการทำวารีบำบัด ไม่เหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์และผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหลอดเลือดหัวใจเรื้อรัง และถ้าใช้น้ำแข็งในการประคบ ควรห่อด้วยผ้าขนหนูหรือผ้าอย่างอื่นก่อน เพื่อไม่ประคบลงบนผิวโดยตรง

วารีบำบัดมีประวัติความเป็นมาอย่างไร
ย้อนหลังไปตั้งแต่ก่อน 2,400ปี ก่อนคริสตกาลหลายวัฒนธรรมเก่าแก่ของโลก เช่นชาวอียิปต์ ชาวแอสซีเรีย หรือในกลุ่มชนผู้นับถือศาสนาอิสลาม ล้วนแต่ใช้น้ำในการเยียวยารักษาโรคในซีกโลกตะวันออกก็เช่นเดียวกัน ได้มีหลักฐานบันทึกไว้ว่า ชาวอินเดียในภาคเหนือใช้น้ำในการรักษาไข้หวัด แต่วัฒนธรรมที่มีการนำน้ำมาใช้ในแพทย์ทุกด้านของชีวิตมากที่สุดพบในชนชาติกรีก ซึ่งเป็นวัฒนธรรมแรกที่ให้คุณค่าต่อความสัมพันธ์ระหว่างกายกับจิต พวกเขามักใช้สถานที่ริมน้ำพุหรือแหล่งน้ำตามธรรมชาติทั้งในการอาบน้ำและพักผ่อนหย่อนใจ

จนกระทั่งล่วงเข้าช่วงปลายศตวรรษที่ 18 จึงค่อยๆพัฒนาการบำบัดด้วยน้ำในรูปแบบสมัยใหม่ขึ้นมา เช่นการบำบัดโรคฝีดาษด้วยน้ำเย็น การบำบัดยังครอบคลุมถึงการใช้ประโยชน์จากน้ำอุ่นในการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและโรคเกี่ยวกับอาการทางจิต จนปลายศตวรรษที่ 19 การออกกำลังกายด้วยน้ำจึงได้รับการปรับปรุงและใช้ในการบำบัดในหลากหลายโรคอย่างเป็นระบบมากขึ้น

ปัจจุบันวารีบำบัดได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ในแง่ของการเป็นทางเลือกหนึ่งในการเยียวยาตามวิถีธรรมชาติ ซึ่งวิธีการบำบัดที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากมีสองรูปแบบใหญ่ๆคือ วารีบำบัดในส่วนของการออกกำลังกายใต้น้ำและวารีบำบัดในส่วนของสปา ในส่วนของการออกกำลังกายใต้น้ำ เป็นกิจกรรมที่ต้องทำในสระว่ายน้ำที่ออกแบบและปรับอุณหภูมิไว้เหมาะสม รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นในการออกกำลัง เช่น ราวจับข้างสระน้ำ สตูลที่มีความสูงระดับต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์ภายนอกที่ช่วยในการฝึกกล้ามเนื้อและออกกำลังกาย เช่น ทุ่นและห่วงยางที่ใช้พยุงตัว รวมทั้งอุปกรณ์พิเศษที่ใช้ในการฝึกร่างกายเฉพาะส่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น