วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

มะเร็งป้องกันได้ด้วยการกิน

มะเร็งป้องกันได้ด้วยการกิน

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านอาหารแห่งเอเชีย (AFIC) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดเสวนาเกี่ยวกับโภชนาการเรื่อง "การเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกันสำหรับเด็กด้วยโภชนาการที่ถูกต้อง" โดยเภสัชกรมานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ "ความสำคัญของโภชนาการในการป้องกันมะเร็ง" โดย รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล หัวหน้าฝ่ายมนุษยโภชนาการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

เภสัชกรมานิตย์ อรุณากูร กล่าวถึงหลักการบริโภคที่จะช่วยให้เด็กมีภูมิต้านทานที่ดีว่า ในเด็กทารกควรเลี้ยงด้วยน้ำนมแม่ดีที่สุด เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

ส่วนเด็กอายุ ๖-๘ เดือน ควรกินอาหารที่หลากหลาย เน้นความเป็นธรรมชาติของสารอาหารนั้นๆ เด็กอายุมากกว่า ๑ ขวบ ควรดื่มนมเป็นอาหารเสริม และไม่ควรดื่ม น้ำอัดลมหรือขนมถุง และเด็กโตควรกินอาหารให้ครบ ๕ หมู่ และควรมีอาหารว่างเป็นผลไม้

ทางด้าน รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล กล่าวถึงการป้องกันโรคมะเร็งว่า สามารถป้องกันได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการกินอาหาร โดยการลดอาหารที่ให้พลังงาน ไขมัน ไขมันอิ่มตัวและน้ำตาลสูง และลดการกินอาหารรสเค็มจัด แล้วหันมาเพิ่มการกินผัก ผลไม้ และธัญพืชไม่ขัดสี นอกจากนี้ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ วันละ ๑ ชั่วโมง

ทั้งนี้ทางศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านอาหารแห่งเอเชีย ได้จัดทำเว็บไซต์ www.afic.org เพื่อเผยแพร่ข้อมูลด้านโภชนาการสำหรับประชาชนทั่วไป

ที่มา
http://www.doctor.or.th/node/1565

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น