วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

“Pistachios May Reduce Lung Cancer Risk”

“Pistachios May Reduce Lung Cancer Risk”

Dr. Ladia M. Hernandez นักโภชนาการ จากภาควิชาระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยผลงานวิจัย พบว่า การรับประทานถั่วพิตตาชิโอเป็นประจำทุกวันอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปอดและมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้

ถั่วพิตตาชิโอ (Pistachios) อุดมไปด้วยสารที่มีชื่อว่า gamma-tocopherol ซึ่งเป็นวิตตามินอีชนิดหนึ่ง พบมากในพืชผัก ผลไม้ และถั่วชนิดต่างๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง พีคาน และวอลนัท เป็นต้น มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ช่วยบำรุงหัวใจและลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด


Dr. Hernandez กล่าวว่า จากการศึกษาทางระบาดวิทยา ทำให้ทราบว่า gamma-tocopherol ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ดังนั้น การรับประทานถั่วพิตตาชิโออาจช่วยป้องกันมะเร็งได้


Dr. Hernandez และทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาในอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี 36 คน โดย 18 คน ไห้รับประทานถั่วพิตตาชิโอเพิ่มเติมจากอาหารที่ได้รับตามปกติวันละ 68 กรัม (2 ออนซ์) เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ และอีก 18 คนเป็นอาสมัครควบคุม

พบว่า อาสาสมัครที่ได้รับถั่วพิตตาชิโอมีปริมาณ gamma-tocopherol ในร่างกายสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในสัปดาห์ที่ 3 และ 4 เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม

Dr. Hernandez กล่าวว่า “ถั่วพิตตาชิโอ นั้นดีต่อร่างกายการรับประทานเป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ออนซ์ อาจจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปอด โดยไม่ทำให้เกิดโรคอ้วน”


ที่มา: http://www.sciencedaily.com/releases/2009/12/091208191956.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น