วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

“Omega-3 Fatty Acids May Reduce Risk of Colon Cancer”

“Omega-3 Fatty Acids May Reduce Risk of Colon Cancer”

Dr. Sangmi Kim จาก National Institute of Environmental Health Sciences (NIEHS), North Carolina ประเทศสหรัฐอเมริกา

เปิดเผยผลงานวิจัย พบว่า การบริโภคอาหารที่มีกรดไขมันที่จำเป็นสำหรับร่างกายชนิด long-chain omega-3 fatty acids จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนปลายในคนผิวขาว

Dr. Kim กล่าวว่า “จากผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่า กรดไขมันที่จำเป็นสำหรับร่างกายชนิด long-chain omega-3 fatty acids ซึ่งพบมากในเนื้อปลาและอาหารทะเล มีนอกจากจะมีผลในการลดการเจริญเติบโตของเนื้องอกแล้วยังมีผลในการยับยั้งการเกิด angiogenesis และ metastasis ด้วย”


Dr. Kim และทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษา population-based control study ของความสัมพันธ์ระหว่าง กรดไขมันที่จำเป็นสำหรับร่างกายชนิด long-chain omega-3 fatty acids และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในอาสาสมัครในคนผิวขาว 1,509 ราย(716 รายเป็นมะเร็งลำไส้และ 787 เป็นกลุ่มควบคุม) และอาสาสมัครผิวดำ 369 ราย (213 รายเป็นมะเร็งลำไส้และ 156 เป็นกลุ่มควบคุม)

โดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) ประกอบไปด้วยคำถาม 124 ข้อ ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความถี่ ปริมาณ และชนิดของอาหารที่รับประทานในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งผลการศึกษา พบว่า ผู้ที่บริโภคอาหารที่มีกรดไขมัน ที่จำเป็นสำหรับร่างกายชนิด long-chain omega-3 fatty acids มากจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนปลายได้ 39% แต่อย่างไรก็ตามจากการศึกษาในครั้งนี้ พบความสัมพันธ์ในคนผิวขาวเท่านั้นไม่พบความสัมพันธ์ในคนผิวดำ

Dr. Kim กล่าวว่า “เป็นที่น่าประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งที่ไม่พบความสัมพันธ์ของการศึกษาในครั้งนี้ในคนผิวดำ ซึ่งจากการศึกษาในขณะนี้ยังไม่สามารถอธิบายถึงสาเหตุนี้ได้ ยังคงต้องศึกษาต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตามการบริโภคอาหารประเภทเนื้อปลาและอาหารทะเลซึ่งเป็นแหล่งของ long-chain omega-3 fatty acids จะเป็นประโยชน์ต่อการป้องกัน มะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนปลายได้”

ที่มา: http://www.sciencedaily.com/releases/2009/12/091207200913.htm

2 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. พยายามหาช่องทางส่ง message ถึงเจ้าของ Blog นี้ แต่หาไม่เจอ!

    : )

    ปล. Does 'Cancle' has a meaning?

    ตอบลบ