วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

“Coffee Consumption Associated With Reduced Risk of

“Coffee Consumption Associated With Reduced Risk of
Advanced Prostate Cancer”


Dr. Kathryn M. Wilson นักศึกษา postdoctoral จาก Harvard Medical School and the Harvard School of Public Health ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยผลงานวิจัย

พบว่า การดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ จากการศึกษาแบบ prospective investigation ในครั้งนี้พบว่า ผู้ชายที่ดื่มกาแฟมากๆ มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก
น้อยกว่าผู้ชายที่ไม่ได้ดื่มกาแฟถึงร้อยละ 60

Dr. Wilson กล่าวว่า “อาจเป็นไปได้ว่ากาแฟมีผลต่อกระบวนการเมทาบอลิซมของอินซูลิน (insulin)กลูโคส (glucose) และระดับฮอร์โมนเพศในร่างกายซึ่งมีบทบาทที่สำคัญกับการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสารประกอบชนิดใดในกาแฟที่ส่งผลในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ไม่น่าจะใช่คาเฟอีน (caffeine) เพราะจากผลการศึกษา พบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟชนิด decaffeinated coffee และผู้ที่ดื่มกาแฟชนิดธรรมดา ให้ผลที่ไม่แตกต่างกัน สารประกอบที่สำคัญที่น่าจะมีบทบาทสำคัญ คือ แร่ธาตุ (minerals) และสารต้านอนุมูลอิสระ(antioxidants) ซึ่งช่วยในการกำจัดสารอนุมูลอิสระที่เกิดจากกระบวนการเมทาบอลิซมภายในเซลล์ได้

Dr. Wilson กล่าวว่า “จากการผลศึกษาในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการดื่มกาแฟช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ดังนั้นแล้วไม่มีเหตุผลที่จะต้องหยุดดื่มกาแฟสำหรับผู้ที่เป็นกังวลกับมะเร็งต่อมลูกหมาก” อย่างไรก็ตามควรติดตามผลการศึกษาอื่นๆ เพื่อยืนยัน

ที่มา: http://www.sciencedaily.com/releases/2009/12/091207200917.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น