วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

“Spices Halt Growth of Breast Stem Cells, Study Finds”

“Spices Halt Growth of Breast Stem Cells, Study Finds”


Dr. Madhuri Kakarala จาก University of Michigan Comprehensive Cancer Center ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยผลงานวิจัย พบ สารสกัดจากขมิ้นและพริกไทย สามารถยับยั้งการเจริญของ breast cancer stem cells ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งเต้านม ผลการศึกษาครั้งนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารชื่อ Breast Cancer
Research and Treatment

Cancer stem cell หรือเซลล์มะเร็งต้นกำเนิดที่ทำให้เกิดมะเร็งชนิดต่างๆ ซึ่งไม่สามารถกำจัดได้โดยเคมีบำบัด จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยกลับมาเป็นมะเร็งซ้ำและรวมไปถึงทำให้เกิดการกระจายของมะเร็งไปยังอวัยวะอื่นๆ ในร่างกาย

ดังนั้น การกำจัดเซลล์มะเร็งต้นกำเนิด จึงเป็นกุญแจสำคัญในการรักษามะเร็งเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยกลับมาเป็นซ้ำรวมถึงการควบคุมไม่ให้เกิดการกระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ด้วย

การศึกษาในครั้งนี้ได้ทำการศึกษาในระดับเซลล์ โดยทำการทดลองใช้สารสกัดจากขมิ้น (curcumin) และสารสกัดจากพริกไทย (piperine) ใน cell culture พบว่า สารสกัดทั้ง 2 ชนิด มีผลในการยับยั้ง self-renewal process ของเซลล์ ซึ่งเป็นกระบวนการตั้งต้นของเซลล์ที่จะเกิด cancer stem cells ซึ่งจะพัฒนาเป็นมะเร็งต่อไป


Dr. Kakarala กล่าวว่า “จากการศึกษานอกจากสารสกัดทั้งสองมีผลในการยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งต้นกำเนิดแล้ว ยังพบว่า สารสกัดทั้งสองชนิดไม่มีความเป็นพิษต่อเซลล์ปกติทั่วไป ซึ่งยาที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำในปัจจุบัน เช่น tamoxifen และ raloxifen ถึงแม้จะใช้ได้ผลดีแต่ก็มีความเป็นพิษต่อเซลล์สูง”

แต่อย่างไรก็ตามการศึกษาในครั้งนี้ทำการศึกษาในระดับเซลล์เท่านั้น ยังไม่ได้ทำการศึกษาในคน ดังนั้น ผลของสารสกัดทั้งสองชนิดในคน อาจให้ผลที่แตกต่างกันออกไป


ที่มา: http://www.sciencedaily.com/releases/2009/12/091207181422.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น