วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

กันมะเร็งเต้านมไว้ดีกว่าแก้ ด้วยเครื่องอ่านภาพรังสีฝีมือไทย

กันมะเร็งเต้านมไว้ดีกว่าแก้ ด้วยเครื่องอ่านภาพรังสีฝีมือไทย

“มะเร็งเต้านม” ถือเป็นมะเร็งในผู้หญิงที่พบมากเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งปากมดลูก เป็นภัยร้ายที่น่ากลัวและเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญ มีอัตราเฉลี่ยของการเกิดโรคเท่ากับ 172 จากผู้หญิง 1แสนคน แถมยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสาเหตุของโรคมีด้วยกันหลายประการคือ พันธุกรรม การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอด การใช้ยาคุมกำเนิดตั้งแต่อายุยังน้อยเป็นเวลานานๆ ความอ้วน การเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน การมีบุตร การมีเนื้องอก และกัมมันตรังสี

กระนั้น การป้องกันโรคย่อมจะดีกว่าการปล่อยให้เกิดโรคแล้วค่อยมาหาวิธีการรักษาภาย หลัง ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจะรักษาได้หายขาดในทุกๆ รายหรือไม่ การป้องกัน ที่สำคัญที่สุดจึงเป็นการค้นหาโรคตั้งแต่ยังไม่มีอาการเพื่อจะได้รีบรักษา ก่อนที่จะลุกลาม วิธีที่ได้รับความนิยมมากคือ การหมั่นตรวจเต้านมตัวเองอยู่เสมอๆ

จึงเป็น เรื่องที่น่ายินดียิ่งที่เวลานี้ ได้มีการพัฒนาเครื่องมือตรวจโรคมะเร็งเต้านมด้วยฝีมือคนไทยแล้ว โดยนา ยกฤศณัฎฐ์ เชื่อมสามัคคี คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นัก ศึกษาภายใต้โครงงานสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี หรือ IRPUS (Industrial and Research Projects for Undergraduate Students) ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิ จัย (สกว.) เจ้าของผลงาน “การออกแบบชุดอุปกรณ์สำหรับอ่านภาพ รังสีเต้านม” ชี้ว่าแม้โรคดังกล่าวจะมีความร้ายแรง แต่หากสามารถตรวจพบมะเร็งเต้านมได้ในระยะแรก ผู้ป่วยก็มีโอกาสหายจากโรคถึง 90-95% ส่วนระยะที่ 2 เป็นระยะที่โรคได้กระจายไปที่ต่อมน้ำเหลืองแล้ว จะมีโอกาสหายลดลงเหลือ 50% และจะเหลือเพียง 30% ในระยะที่ 3

“การ ตรวจพบมะเร็งเต้านมในระยะแรกมีความสำคัญมาก ปัจจุบันใช้วิธีตรวจโดยการถ่ายภาพรังสีเต้านม แต่เนื่องจากมะเร็งเต้านมในระยะแรกมีรอยโรคขนาดเล็กซึ่งยากแก่การตรวจพบ จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนของกระบวนการตรวจ เพื่อลดการถ่ายภาพรังสีหลายครั้ง และเพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านภาพได้ละเอียดชัดเจน ทำให้การวินิจฉัยโรคเป็นไปอย่างถูกต้อง”

ทั้ง นี้ นายกฤศณัฎฐ์ ได้ศึกษาค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลของอุปกรณ์ช่วยสำหรับการอ่านภาพรังสีเต้านม รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาผลิตเป็นส่วนต่างๆของชุดอุปกรณ์ จนปัจจุบันสามารถออกแบบชุดอุปกรณ์ช่วยสำหรับการอ่านภาพรังสีเต้านมได้ โดยมีส่วนประกอบ อาทิ ตู้อ่านฟิล์มชนิดพิเศษ เลนส์ขยายไฟสำหรับส่องดูรอยโรคเฉพาะที่ รวมถึงอุปกรณ์ประกอบย่อยอื่นๆ และยังเน้นการคัดเลือกวัสดุที่สามารถหาได้ง่ายภายในประเทศ อาทิ ไฟเบอร์กลาส และหลอดไฟชนิดพิเศษ

สำหรับชุดเครื่องมือดังกล่าว จะมีความกว้างประมาณ 50 ซม. สูง 180 ซม. สามารถถอดประกอบเคลื่อนย้ายได้สะดวก และใช้ไฟประมาณ 250 วัตต์ อีก ทั้งยังสามารถทำงานวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านมได้ 2 ชุดพร้อมกัน ทั้งภาพรังสีเต้านมข้างขวา 2 ภาพ และข้างซ้ายอีก 2 ภาพ และสามารถดูภาพรังสีทั่วไปที่ประกอบการวินิจฉัยโรคได้อีก 3 ภาพพร้อมๆ กัน

ด้าน ต้นทุนของเครื่องต้นแบบดังกล่าวมีราคาประมาณ 35,000 บาท ในขณะที่ต่างประเทศมีราคาประมาณ 400,000-500,000 บาท อย่างไรก็ตาม นายกฤศณัฎฐ์ เผยว่า เขากำลังปรับปรุงและพัฒนาชุดตรวจนี้ต่อไปเพื่อให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีก ด้วย

“ชุดอุปกรณ์สำหรับอ่านภาพรังสีเต้านม” จึงเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมฝีมือไทยทำ ที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะลดการพึ่งพาต่างชาติแล้ว ยังมีราคาถูกลงกว่า 10 เท่า จึงช่วยขยายโอกาสทำให้ผู้หญิงไทยเราสามารถเข้าถึงการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง เต้านมได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น จึงต้องขอเอาใจช่วยให้มีการพัฒนาเสร็จสิ้นโดยไว ซึ่งหากทำได้แล้วก็แน่นอนว่าผู้หญิงไทยเราจะห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านมอย่าง แน่นอน…

ที่มา
http://health.deedeejang.com/news/cancer-in-women.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น