วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

“หมอหทัย” แฉเครื่องมวนบุหรี่ขายเกลื่อน เตือนใช้ นสพ.มวนสูบยิ่งเร่งมะเร็ง


ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต



พบเครื่องมวนบุหรี่ขายเกลื่อนตลาดนัด “หมอหทัย” รับไทยไม่มีกฎหมายห้ามขาย เตือนใช้กระดาษ นสพ.มวนบุหรี่ เพิ่มโอกาสเสี่ยง “มะเร็ง”

นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย กล่าวว่า ขณะนี้พบว่าตามตลาดนัดในสถานที่ต่างๆ มักมีการนำเครื่องมวนบุหรี่ด้วยตัวเองไปวางขาย ซึ่งยอมรับว่า ในประเทศไทยไม่มีกฎหมายที่จะไปห้าม ขณะเดียวกัน ในประเทศต่างๆ ก็ไม่สามารถห้ามได้เช่นกัน เพราะการสูบบุหรี่มวนเองเป็นสิทธิส่วนบุคคล และเริ่มเป็นที่นิยมหลังจากที่ภาครัฐมีการขึ้นภาษีบุหรี่ ซึ่งทำให้บุหรี่ที่วางขายตามท้องตลาดราคาที่สูงขึ้น ทำให้มีคนบางกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีมีกำลังซื้อไม่มาก หันไปใช้วิธีซื้อยาเส้นและเครื่องมวนบุหรี่มาทำบุหรี่สูบเองมากขึ้น ซึ่งจากตัวเลขในปัจจุบันพบว่าคนไทยนิยมทำบุหรี่สูบเองมากกว่าร้อยละ 50 เพราะไม่ต้องการซื้อบุหรี่ที่มีราคาแพงจากการขึ้นภาษีบุหรี่ของทางรัฐบาล

“ยอมรับว่า การที่มีเครื่องมวนบุหรี่วางขายตามที่ต่างๆนั้น ส่งผลให้มาตรการในการรณรงค์การเลิกสูบบุหรี่ของหน่วยงานต่างๆ ทั้งรัฐและเอกชนทำได้ลำบาก และอีกปัจจัยที่มีความสำคัญ และทำให้มาตรการห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่ห้ามสูบยังไม่ค่อยเกิดผล คือ การบังคับใช้กฎหมายมักไม่ค่อยได้ผล ถึงขั้นที่เรียกได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่อ่อนมาก ซึ่งมีสาเหตุหนึ่งมาจากการที่ต้องร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจจับ เพราะเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขไม่มีอำนาจในการตรวจจับ และที่ผ่านมาก็ยังไม่ค่อยได้รับความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่าที่ควร” นพ.หทัย กล่าว

นพ.หทัย กล่าวต่อว่า ประเด็นสำคัญที่น่าห่วงในการทำบุหรี่สูบเองคือ มีการนำกระดาษหนังสือพิมพ์มาใช้มวนบุหรี่ แทนกระดาษที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้มวนบุหรี่โดยตรง เพราะมองว่าสามารถใช้แทนกันได้ และจะเป็นการประหยัดไม่ต้องไปซื้อกระดาษมวนบุหรี่ จะพบมากในคนต่างจังหวัด ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่อันตรายมากเพราะในตัวของบุหรี่เองก็มีสารก่อมะเร็งอยู่แล้ว หากใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ซึ่งมีหมึกพิมพ์ไปมวนบุหรี่อีก ก็จะส่งผลให้เป็นมะเร็งได้ง่ายขึ้น เพราะในตัวหมึกพิมพ์จะมีสารตะกั่ว และโลหะหนัก การนำมามวนบุหรี่ก็เหมือนกับการสูบโลหะหนักเข้าร่างกาย ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น


ที่มา
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9530000057879

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยค่ะ ถ้าเราใช้กระดาษมวนยาที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของเราได้ แต่ถ้าใช้กระดาษที่ได้มาตรฐาน อย่างเช่น มวนก้นกรองเปล่า หรือ กระดาษมวนด้วยมือ จากมาสคอตเตอ น่าจะช่วยลดอันตรายได้บ้างเหมือนกันนะค่ะ สนใจเข้าไปชมได้ที่ http://www.เครื่องมวนบุหรี่.com

    ตอบลบ