วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

การกดจุด (Acupressure)

การกดจุด (Acupressure)

การกดจุดคืออะไร
การกดจุด คือ วิธีบรรเทารักษาอาการเจ็บป่วย ที่ชาวจีนปฏิบัติกันมาหลายพันปี โดยมีวิธีการที่ประกอบด้วย การนวดจุดบนร่างกาย โดยใช้นิ้วมือ ซึ่งนอกจากจะมีการนวดด้วยมือแล้ว ยังมีการใช้เข็มปักไปยังจุดต่าง หรือที่เรียกว่า การฝังเข็ม ความร้อน เป็นต้น

นอกจากกดจุดบนร่างกายแล้วยังมีการกดจุดและฝังเข็มบริเวณใบหูอีกด้วย
ชาวจีนค้นพบการกดจุดโดยใช้การนวดหรือแทงเข็มลงบนร่างกายเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด ตั้งแต่นั้นมาก็มีการรักษาโรค ด้วยการนวดหรือเคาะตำแหน่งซึ่งเป็นจุดเฉพาะของร่างกาย โดยใช้เข็มหิน ได้มีการรวบรวมการกดจุดและพิมพ์เป็นหนังสือครั้งแรกในสมัยราชวงศ์จิ้น พ.ศ.243 ส่วนการกดจุดที่ใบหูนั้นค้นพบโดย ด.ร.พอล โนจิเออร์ส่วนซอร์มันแอล (แปลโดยนรมิตร ลิ่วธนมงคล) ได้ให้ความหมายของการกดจุดไว้ดังนี้

การกดจุด หมายถึง การใช้นิ้วมือกด ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า Finger pressures คือ การกดสัมผัสด้วยนิ้วมือ ไม่ใช่การนวดถูซึ่งหมายถึงการใช้นิ้วมือทั้ง 5 รวมทั้งอุ้งมือฝ่ามือ ถูคลึงตามร่างกายและโดยทั่วไปการนวดมักต้องทายาหรือทาครีมนวดตัว ไม่เช่นนั้นก็อาจมีการเจ็บปวดจากการเสียดสีแต่การใช้นิ้วกดสัมผัสนั้นไม่ต้องทายาใดๆ

การกดจุดเป็นทั้งศาสตร์และศิลปะในการดูแลรักษาตัวเองตามวิธีธรรมชาติบำบัดเพียงใช้ปลายนิ้วและกดอย่างถูกต้อง ตามจุดต่างๆ สามารถรักษาเยียวยาอาการเจ็บป่วยไม่สบายและโรคต่างๆ ได้ การกดจุดนั้นเป็นศาสตร์ที่พัฒนามาจากเวชกรรมการฝังเข็มเรื่องของการ “กดจุด” นี้เป็นศาสตร์ที่การแพทย์แผนโบราณของจีนได้คิดค้นขึ้นและก็ให้ผลดีแท้จริงต่อร่างกายมนุษย์ จนแม้แต่การแพทย์แผนปัจจุบันทั่วโลกต่างก็ยอมรับ การกดจุดเป็นการกระตุ้นหรือฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายด้วยวิธีทางอย่างธรรมชาติ และสรรพคุณของการกดจุดสามารถระงับโรคต่างๆ ได้ดี จนร่างกายแข็งแรงและสุขภาพทางจิตใจก็แจ่มใสขึ้นไปด้วย การกดและกระตุ้นอย่างถูกต้อง ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของระบบต่างๆ ภายในร่างกายให้บรรดาเหล่าอวัยวะทุกส่วนทำงานกันได้อย่างสมบูรณ์ ไม่สะดุดติดขัดหรือเสื่อมสภาพไป

ช่วยเสริมความต้านทานโรคและสร้างความสมบูรณ์แข็งแรงให้แก่เซลล์ต่างๆ ในร่างกาย เราอีกด้วย การกดจุดนั้นไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องอาศัยผู้มีคุณวุฒิทางการแพทย์มาช่วยบำบัดรักษา สามารถทำได้เองหรือให้คนในบ้านทำให้โดยต้องศึกษาวิธีการใช้นิ้วมือและจุดตำแหน่งที่ถูกต้องเท่านั้นเอง
ช่วยเสริมความต้านทานโรคและสร้างความสมบูรณ์แข็งแรงให้แก่เซลล์ต่างๆ ในร่างกาย เราอีกด้วย การกดจุดนั้นไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องอาศัยผู้มีคุณวุฒิทางการแพทย์มาช่วยบำบัดรักษา สามารถทำได้เองหรือให้คนในบ้านทำให้โดยการกดจุดตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่ามีพลังงานไหลเวียนทั่วร่างกายมนุษย์ในลักษณะเฉพาะ และเมื่อไหร่ที่ร่างกายมนุษย์อยู่ภายใต้สภาวะเครียด การถ่ายเทพลังงานและอวัยวะต่างๆจะขาดความสมดุล เมื่อมีการกระตุ้นตามจุดต่างๆ ของร่างกาย (จุดตามหลักการแพทย์จีนโบราณ) ก็จะทำให้ร่างกายกลับสู่สภาพปกติและสมดุล ถึงแม้ว่าการกดจุดจะดูแปลกสำหรับคนตะวันตกและไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ 30 กว่าปีที่ผ่านมากลับมีการศึกษาทางการแพทย์เกี่ยวกับการกดจุดจำนวนมากซึ่งแสดงให้เห็นว่าการกดจุดใช้ได้ผลจริงและมีความถูกต้องตามหลักการดูแลสุขภาพในเชิงวิทยาศาสตร์ต้องศึกษาวิธีการใช้นิ้วมือและจุดตำแหน่งที่ถูกต้องเท่านั้นเอง



ที่มา :
http://members.tripod.com/rnpong/spot_history.htm
http://www.dtam.moph.go.th/alternative/viewstory.php?id=76 (กองการแพทย์ทางเลือก)
http://sp6-patch.blogspot.com/2008/03/3_28.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น